top of page

"ป้ายแดง รถใหม่ที่ไม่ใหม่"

อัปเดตเมื่อ 18 ธ.ค. 2562


ผู้ใช้รถหลายท่านน่าจะเคยปัญหาหลังจากซื้อรถใหม่ป้ายแดงกัน

ไม่ว่าจะอันนี้เสีย อันนั้นพัง หรือเครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่ เร่งไม่ออก

จนบ่นกันว่า "เฮ้ย! รถป้ายแดงเพิ่งซื้อมาแท้ๆ มีปัญหาซะแล้ว"


สาเหตุนั้นง่ายๆ มากเลยครับ "รถที่เราซื้อมาไม่ได้เพิ่งออกจากโรงผลิต"

ใช่ครับ...เพราะกว่าจะมาถึงมือเรานั้น รถได้ถูกเคลื่อนย้ายหลายสถานที่จากโรงผลิต มายังลาน

เก็บ และส่งต่อไปยังตัวแทนจำหน่าย ซึ่งใช้ระยะเวลาพอสมควร


ปกติรถที่ออกจากโรงผลิตจะเติมน้ำมันแค่ 10 ลิตรเท่านั้น ทำให้เกิดน้ำ ความชื้น สนิม ตะกอน

สิ่งสกปรกในถังน้ำมัน "ทุกคืน" จากส่วนที่ว่างอยู่ และสิ่งเหล่านี้อุปสรรคต่อการทำงานของเครื่อง

ยนต์อย่างยิ่ง



อีกทั้งไทยเราเป็นโซนร้อนชื้น ทั้งลานเก็บรถที่อยู่อีสเทิร์นซีบอร์ด หรือมาบตาพุด ซึ่งอยู่ริมทะเล

ที่มีความชื้นมาก ทำให้โอกาสเกิดน้ำ สนิม สิ่งสกปรกในถังน้ำมันมากกว่าปกติครับ


ในส่วนหมวดของเหลว น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง

สำหรับน้ำมันเครื่องมีอายุที่ 3-6 เดือนตามเกรด จะนับตั้งแต่ "สัมผัส" กับความร้อนจากเครื่อง

ยนต์ที่ถูกสตาร์ท บางครั้งเราซื้อรถมาจากศูนย์น้ำมันเครื่องก็หมดอายุแล้ว


น้ำมันเบรก มีอายุ 1 ปี หากสีคล้ำดำแสดงว่าหมดประสิทธิภาพในการหล่อลื่นแล้วครับ


น้ำมันเกียร์ มีอายุ 1 ปีเช่นกัน และจะต้องสะอาด มีสีแดงหรือสีเหลือง หากเป็นฟองหรือมีเศษ

โลหะ แสดงว่าเสื่อมสภาพแล้วครับ


ดังนั้นตอนซื้อรถเราควรถามเซลล์ว่า "รถผลิตเมื่อไหร่" จะสามารถรู้ได้ถึงระยะที่ควรเปลี่ยน

หมวดของเหลวครับ


ส่วนเรื่องของอุปกรณ์อื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละเจ้าครับ ว่าใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐานหรือไม่

สามารถทนทานสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นเมืองไทยได้มากน้อยแค่ไหน



จากสาเหตุนี้ทำให้ต้องเราดูแลรถที่เราซื้อมา แม้จะป้ายแดงก็ตามครับ

และเพื่อความสุข ความปลอดภัย เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับ

#รอบรู้ดูแลรถ #เทคนิคการดูแลรถ

ดู 116 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page