top of page

น้ำมันเครื่อง 15W-40 ใช้กับรถอะไรได้บ้าง?

อัปเดตเมื่อ 30 ก.ค.

ree

น้ำมันเครื่อง 15W-40 ใช้กับรถอะไรได้บ้าง?

เหมาะกับการใช้งานแบบไหนถึงตอบโจทย์!


เมื่อพูดถึงการดูแลรักษาเครื่องยนต์ของรถยนต์ สิ่งสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ “การเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสม” เพราะน้ำมันเครื่องไม่ได้มีไว้เพียงแค่หล่อลื่นเท่านั้น แต่ยังมีหน้าที่ช่วยระบายความร้อน ลดการสึกหรอ ป้องกันการเกิดคราบเขม่าและสนิมในเครื่องยนต์อีกด้วย


หนึ่งในเกรดน้ำมันเครื่องยอดนิยมที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกับรถยนต์ดีเซลใช้งานหนัก ก็คือ น้ำมันเครื่อง 15W-40 ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายทั้งในรถส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์ และเหมาะกับกิจกรรมเดินทางไกลที่ใช้เครื่องยนต์ในภารกิจหนักอย่างแท้จริง

ree

ความหมายของ “15W-40” คืออะไร?

ตัวเลขบนฉลากน้ำมันเครื่องอย่าง “15W-40” บอกถึงคุณสมบัติของน้ำมันในด้าน “ความหนืด” หรือความสามารถในการไหลของน้ำมันภายใต้สภาพอุณหภูมิที่แตกต่างกัน


15W (Winter): ความสามารถในการไหลที่อุณหภูมิต่ำในช่วงเช้า/อากาศหนาว – เหมาะกับการสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น

40: ความหนืดที่อุณหภูมิสูงเมื่อเครื่องยนต์ทำงานเต็มที่ – ค่าตัวเลขยิ่งสูง น้ำมันยิ่งคงความหนืดได้ดีเมื่อต้องเจอกับความร้อนสูง

15W-40 จึงถือว่าเป็นน้ำมันเครื่องแบบกึ่งหนืด เหมาะกับสภาพอากาศทั่วไปของประเทศไทย และสามารถปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีในสถานการณ์ที่ต้องใช้โหลดสูงหรือวิ่งระยะไกล


รถแบบไหนที่เหมาะกับการใช้น้ำมันเครื่อง 15W-40?

สำหรับรถที่ควรใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 15W-40 ในปัจจุบันเครื่องยนต์มีขนาดเล็กลง ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันหนืดมากในการหล่อลื่น ดังนั้นเบอร์ 15W-40 จึงแนะนำใช้กับรถที่มีเลขไมล์มากกว่า 200,000 กิโลเมตร ขึ้นไป จนกว่าหลัก 300,000-500,000 กิโลเมตร จึงจะพิจารณาเรื่องการโอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์ใหม่

ree


รถที่แนะนำการใช้งานสำหรับน้ำมันเครื่อง 15W-40

✅ รถบรรทุกของเป็นประจำ วิ่งทางไกล

- เหมาะกับรถเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้บรรทุกของเป็นประจำ วิ่งทางไกล และต้องการความทนต่อความร้อนสูง

เช่น Toyota Hilux Vigo, Revo, Fortuner , Isuzu D-Max, Mu7, MuX, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Pajero ฯลฯ

ree

✅ รถเดินทางข้ามจังหวัด ข้ามประเทศ off-road

– เน้นการเดินทางเป็นกลุ่ม วิ่งข้ามจังหวัดต่อเนื่อง วิ่งข้ามประเทศ ควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีความเสถียรต่ออุณหภูมิ

เช่น รถตู้ Toyota Commuter, Hyundai H-1, Nissan Urvan, Land Rover, Jeep Wrangler

ree

✅ รถบรรทุกขนาดกลาง–ใหญ่ / รถหัวลาก

– ใช้งานหนักต่อเนื่อง, วิ่งทางไกล, แรงดันภายในเครื่องสูง

– 15W-40 มาตรฐาน API CI-4, CJ-4 สามารถช่วยลดการสึกหรอของลูกสูบและแบริ่งได้ดี

- หรือใช้มาตรฐานใหม่ CK-4 ที่มีคุณสมบัติวิศวกรรมย้อนกลับ (Backward Compatible) จะทำให้ได้การปกป้องที่ดียิ่งขึ้น

ree

✅ รถแทรกเตอร์ รถแบคโฮ รถไถ / เครื่องจักรกลหนัก

- รถประเภทนี้จะได้น้ำมันเครื่องระบายความร้อนเป็นหลัก เพราะมีลมเข้ามาช่วยน้อยจากการอยู่กับที่

– มีการทำงานต่อเนื่องกลางแจ้ง, รอบเครื่องสูง และเจอกับฝุ่น-ความร้อน

– 15W-40 ช่วยรักษาความหนืด ปกป้องเครื่องยนต์จากความร้อนได้ดี แม้ใช้งานภายใต้ภาระหนัก


ree

✅ รถยนต์เบนซินรุ่นเก่า

– แม้จะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลัก แต่รถเบนซินรุ่นเก่าบางรุ่นที่มีการรั่วซึมหรือกินน้ำมันเครื่อง สามารถใช้ 15W-40 เพื่อเพิ่มความหนืด ลดอัตราการสูญเสียน้ำมันเครื่องได้

- โดยเฉพาะมาตรฐานใหม่ CK-4 มักจะพ่วงมาด้วย SN ซึ่งเหมาะกับรถเบนซินรุ่นเก่า


-------------------------------


เลือกน้ำมันเครื่อง 15W-40 ยังไงให้เหมาะกับเครื่องยนต์?

✅ ตรวจสอบ มาตรฐาน API ให้ตรงกับเครื่องยนต์ เช่น CI-4, CJ-4, CK-4

✅ ตรวจสอบจากคู่มือรถ: ถ้าระบุว่าใช้ SAE 15W-40 ก็เลือกตามได้เลย

✅ หากรถมี DPF (Diesel Particulate Filter) ควรใช้มาตรฐาน CJ-4 ขึ้นไป เพื่อป้องกันการอุดตันของระบบ

✅ เลือกยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ เช่น Fortron, Shell, Mobil, Caltex ฯลฯ

เพื่อมั่นใจในสารเติมแต่ง (Additive) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งาน


สรุป: น้ำมันเครื่อง 15W-40 เหมาะกับใคร?

✔️ คนที่ใช้งานรถหนัก วิ่งไกล

✔️ ผู้ประกอบการขนส่ง

✔️ เจ้าของรถดีเซลทุกประเภท

✔️ ผู้ใช้งานเครื่องจักรหนักหรือในพื้นที่ห่างไกล

✔️ รถรุ่นเก่าที่ต้องการความหนืดเพิ่ม


เลือกน้ำมันเครื่องให้ถูกกับงาน เครื่องยนต์ของคุณก็จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ยืดอายุได้นานขึ้น และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวอีกด้วยครับ


-------------------------------------------

ree

Fortron Strong D 15W-40


โฟรตรอน สตรอง ดี 15W-40

น้ำมันเครื่องดีเซลมาตรฐานล่าสุด CK-4

เพื่อการใช้งานทุกรูปแบบที่ตรงใจคุณ ทั้งบรรทุกหนัก ออฟโร้ด วิ่งทางไกล ขนส่ง

ใช้งานได้นานกว่าสูงสุดถึง 15,000 กม. จากปกติแค่ 7,000 กม.

เบสออยล์กรุ๊ป 3 ปกป้องเครื่องยนต์ หล่อลื่นได้ดีกว่าถึง 20%

Supreme Additive ทนทนความร้อนสูง

รองรับเครื่องยนต์ระบบหมุนเวียนไอเสีย EGR และกรองคาร์บอนดีเซล DPF


เปลี่ยนครั้งเดียววิ่งได้ยาวๆ คุ้มค่ากว่า


FORTRON 15W-40 CK-4

น้ำมันเครื่อง

15W-40

CJ-4

น้ำมันเครื่อง

15W-40

CI-4

น้ำมันเครื่อง

15W-40

CH-4

มาตรฐาน

CK-4

CJ-4

CI-4

CH-4

เบสออยล์

Group 3

Group 1 หรือ 2

Group 1 หรือ 2

Group 1

รองรับ EGR

รองรับทั้งหมด

รองรับ

รองรับ

ไม่รองรับ

รองรับ DPF

รองรับทั้งหมด

รองรับบางรุ่น

ไม่รองรับ

ไม่รองรับ

มาตรฐาน EURO

EURO 5-6

EURO 3-4

ไม่รองรับ

ไม่รองรับ

ปริมาณมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ต่ำ-ต่ำมาก

ปานกลาง

ปานกลางค่อนสูง

สูง

ระยะทางสูงสุด (กม.)

15,000

10,000

7,000

5,000

ราคาเปลี่ยนต่อครั้ง

(น้ำมัน 7 ลิตรรวมไส้กรอง+ค่าแรง)

*โดยประมาณ

2400

1700

1500

1400

ราคาต่อระยะทาง (บาท)

0.16 บาท

0.17 บาท

0.21 บาท

3.6 บาท

*ยังไม่รวมค่าเสียเวลาในการเข้ารอคิวและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอีก 2-3 ชั่วโมง สำหรับรถขนส่งแล้วสามารถใช้เวลานั้นสร้างรายได้ได้อีก


ทดสอบความทนทานสุดระห่ำ จากสนามช้างบุรีรัมย์ อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต

โดยรถกระบะ ISUZU 500 แรงม้า แรงบิด 800 นิวตันเมตร "ไม่มีระบายความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์" ใช้การระบายความร้อนจากน้ำมันเครื่องเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ree

สนใจสินค้า

สามารถกดสั่งซื้อได้ที่ FORTRON STRONG 15W-40

อย่าลืมใช้โค้ดส่วนลด " TRY10 " เพื่อรับส่วนลด 10% สำหรับคำสั่งซื้อแรก


หรือทาง Official Store


หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง

Facebook : fortron

Line : @fortron

ree

#น้ำมันเครื่องดีเซล15W40 #น้ำมันเครื่องFortron #FortronStrong15W40 #น้ำมันเครื่องรถกระบะ #น้ำมันเครื่องรถบรรทุก #น้ำมันเครื่องดีเซลทนร้อน #น้ำมันเครื่องCI4 #น้ำมันเครื่องCJ4 #น้ำมันเครื่องสำหรับรถขนส่ง #น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหนดี #เปลี่ยนน้ำมันเครื่องดีเซล #น้ำมันเครื่องใช้งานหนัก #น้ำมันเครื่องรถขนของ #น้ำมันเครื่อง15W40ดีไหม #Fortronน้ำมันเครื่องดีเซล #แนะนำFortronStrong15W40 #น้ำมันเครื่องทนนาน #น้ำมันเครื่องรถแทรกเตอร์ #Fortronดีไหม

 
 
 

ความคิดเห็น

ได้รับ 0 เต็ม 5 ดาว
ยังไม่มีการให้คะแนน

ให้คะแนน
bottom of page